Mã CK:

Kinh tễ vĩ mô - Đầu tư
Font     Font +     Font ++

Bộ Công thương khuyến cáo về an toàn khi mua hàng online trong thời kỳ Covid-19


(22-07-2021 09:36)

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa có một số khuyến cáo về tiêu dùng an toàn trong thời kỳ Covid-19 với nội dung "An toàn trong mua sắm trực tuyến" nhằm giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức để tránh mua phải hàng kém chất lượng trôi nổi trên mạng.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa có một số khuyến cáo về tiêu dùng an toàn trong thời kỳ Covid-19 với nội dung "An toàn trong mua sắm trực tuyến". Trước xu hướng lừa đảo thường xuyên, hàng ngày trên môi trường Internet, nhằm nâng cao nhận thức, tự bảo vệ quyền lợi của bản thân khi tham gia thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề, cụ thể như sau:





Người tiêu dùng cần lưu ý: có tình trạng người bán tự do đặt logo, hình ảnh giống với biểu trưng của người bán "chính hãng", đồng thời, một số sàn cho phép hiển thị tất cả hàng hóa trong một khu vực, dẫn đến người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn trong quá trình lựa chọn hàng hóa

Cẩn trọng với các bình luận, nhận xét, đánh giá của người dùng

Hiện nay có một số cách thức kỹ thuật có thể can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, nhận xét, đánh giá đối với sản phẩm, người bán trên các website thương mại điện tử. Vì vậy, người tiêu dùng không nên hoàn toàn tin tưởng vào các bình luận, nhận xét này, trừ trường hợp xác định rõ về tính chính xác của các thông tin.

Đọc kỹ hướng dẫn khi mua hàng từ người bán là người nước ngoài

Hiện một số sàn thương mại điện tử cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài cung cấp hàng hóa trên sàn. Đối với những người bán này, một số sàn có bổ sung quy định giao dịch, ví dụ: hàng không có hóa đơn bán hàng kèm theo; thời gian giao hàng lâu; không có chế độ bảo hành;…Vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc, kiểm tra kỹ thông tin, điều kiện bán hàng của người bán trước khi giao dịch.

Chủ động gửi phản hồi đánh giá về chất lượng giao dịch

Sau khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng nên dành thời gian để cung cấp thông tin đánh giá, bình luận chính xác về hàng hóa, dịch vụ do người bán cung cấp. Các thông tin này rất có giá trị để những người mua khác có căn cứ tham khảo, đồng thời, giúp lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong môi trường mua bán trực tuyến.

Trường hợp nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, người tiêu dùng nên chia sẻ thông tin vụ việc để người thân, bạn bè, đồng nghiệp biết và chủ động phòng tránh. Đồng thời, phản ánh, khiếu nại tới cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hướng dẫn cách thức bảo vệ quyền lợi.

Quỳnh Anh (Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Các tin khác:

Danh Mục Tin Tức: