Mã CK:

Tài chính Ngân hàng
(18-09-2019)
Font     Font +     Font ++

Nở rộ lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, khách hàng cần lưu ý những gì?


Trước việc liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng trong thời gian gần đây, các ngân hàng đã đồng loạt phát đi khuyến cáo đối với các khách hàng của mình.

Trong thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng, mạo danh đòi nợ giúp ngân hàng để lừa đảo...

Để tránh bẫy của kẻ gian, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, ngay lập tức liên hệ và phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp là đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như:

Các đối tượng giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra;

Giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn và yêu cầu cung cấp số OTP của khách hàng;

Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại.

Tinh vi hơn, các đối tượng đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng thông qua các phương thức:

Giả mạo cán bộ của ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ;

Gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking, hoặc thông tin thẻ để nhận tiền. Thực chất đây là các website giả mạo;

Lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng;

Lưu trữ trái phép các thông tin thẻ và dịch vụ ngân hàng đã nhập của khách hàng trên website có rủi ro cao;

Giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn và yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh điều tra viên, cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện, gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập để khởi kiện khách hàng do sử dụng thẻ tín dụng mở tại Ngân hàng hoặc vay nợ nhưng quá hạn chưa trả nợ.

Nở rộ lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, khách hàng cần lưu ý những gì? - Ảnh 1.

Để hạn chế rủi ro trong giao dịch ngân hàng, các ngân hàng đều khuyến cáo khách thực hiện giao dịch an toàn.Ảnh minh họa

Những lưu ý dành cho khách hàng

Nguồn: Cafef,Vneconomy,Tuổi trẻ,vnexpress...

Các tin khác:

Các tin đọc nhiều nhất:

Danh Mục Tin Tức: