Mã CK:

Tài chính Ngân hàng
(12-08-2019)
Font     Font +     Font ++

Tàu 67 nằm bờ, ngư dân nợ nần chồng chất


Tình trạng nợ xấu đang tăng nhanh, cần phải có hướng tháo gỡ giúp ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản giúp nhiều ngư dân đóng tàu to, máy lớn để vươn khơi, bám biển. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, tại các địa phương phát sinh nhiều bất cập, hàng loạt tàu phải nằm bờ, ngư dân lâm cảnh nợ nần chồng chất.

Tàu 67 nằm bờ, ngư dân nợ nần chồng chất - Ảnh 1.

Ngư dân Trần Văn Mười chủ tàu vỏ thép, mất ăn, mất ngủ vì khoản nợ ngân hàng.



Theo nhiều chủ tàu, chi phí mỗi chuyến biển của tàu vỏ thép quá cao. Trong khi đó, thiết kế con tàu lại không phù hợp với ngành nghề khai thác, chi phí bảo dưỡng cao dẫn đến hiệu quả mỗi chuyến biển quá thấp. Ngoài ra, ngư dân gặp nhiều khó khăn như ngư trường đánh bắt bị thu hẹp, giá bán hải sản giảm mạnh so với mọi năm, nhiều chủ tàu đành phải cho tàu nằm bờ.

Bà Nguyễn Thị Phường, chủ tàu vỏ thép, dịch vụ hậu cần nghề cá QNg-96707 ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nhiều chủ tàu do chậm trả nợ vay đã bị ngân hàng khởi kiện.

“Bọn tôi làm dịch vụ, người ta không đi thì biết làm dịch vụ ở đâu. Từ ngày ngân hàng khởi kiện đến nay, những chiếc tàu đó đều neo hết. Không có chiếc nào đi biển. Neo bờ toàn bộ”, bà Phường cho hay.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, trong số 64 tàu cá vay vốn theo Nghị định 67 thì 11 tàu vỏ thép, 52 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ composite. Hiện đã có 6 tàu vỏ thép và nhiều tàu gỗ công suất lớn phải nằm bờ do làm ăn thua lỗ.

Tàu 67 nằm bờ, ngư dân nợ nần chồng chất - Ảnh 3.

Giá cả bấp bênh, chi phí chuyến biển tăng cao khiến ngư dân thua lỗ.


Bà Phạm Thị Thúy Kiều, Giám đốc Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, hai năm trở lại đây, việc ra khơi đánh bắt của ngư dân không thuận lợi nên ngân hàng khó thu nợ.

“Việc ngân hàng phải thực hiện quyền của mình trong quá trình cho vay, không thu được nợ, ngư dân sẽ như thế nào… Đó là điều rất trăn trở đối với những người làm công tác cho vay như chúng tôi”, bà Kiều nói.

Ông Hồ Trọng Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: Nghị định 67 được xem là “phao cứu sinh” cho ngư dân. Thế nhưng, tình trạng nợ xấu đang tăng nhanh, cần phải có hướng tháo gỡ giúp ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển.

“Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Quảng Ngãi báo cáo với các bộ, ngành Trung ương cũng như Ngân hàng Nhà nước có chính sách điều chỉnh vấn đề này cho phù hợp”, ông Phương cho hay./.

Vụ tàu 67 nằm bờ: DN phải đền bù mọi thiệt hại
Nguồn: Cafef,Vneconomy,Tuổi trẻ,vnexpress...

Các tin khác:

Các tin đọc nhiều nhất:

Danh Mục Tin Tức: